ภาคอีสาน

เมื่อก่อนในอดีตเราอาจคิดว่าภาคอีสานไม่มีอะไรน่าเที่ยว ที่เที่ยวน้อย แต่ในปัจจุบันการท่องเที่ยวภาคอีสานมาแรงขึ้นเรื่อยๆ มาแพ้ภาคอื่นเลยทีเดียวมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเพิ่มมากขึ้น ในแต่ละจังหวัดของภาคอีสานนั้นมีความหลากหลายทั้งทางธรรมชาติรวมถึงศิลปะวัฒนธรรมที่ยังคงรักษาความเป็นท้องถิ่นที่ควรค่าแก่การศึกษาค้นคว้า  ไปด้วยกันได้รวบรวมที่เที่ยวอีสานสุดฮอตทั้งที่เที่ยวเชิงธรรมชาติมหัศจรรย์วัดวาอารามที่สวยงามและสถานที่เชิงประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่า  ให้เราได้เลือกเที่ยวกันแบบม่วนหลายกันเลยทีเดียว

 

 

 

สามพันโบก อุบลราชธานี

แก่งสามพันโบก  สถานที่ท่องเที่ยวที่รู้จักและได้รับความนิยมของอุบลราชธานี แก่งหินที่อยู่ใต้ลำน้ำโขงในช่วงฤดูน้ำหลากซึ่งเกิดจากแรงน้ำวนกัดเซาะ กลายเป็นแอ่งมากกว่า 3,000 แอ่ง หรือ 3,000 โบก โบก หรือแอ่ง หมายถึง บ่อน้ำลึกในแก่งหินใต้ ลำน้ำโขง  และคำว่า “โบก”  เป็นภาษาของลาวที่มักนิยมเรียกกัน และจะปรากฏให้เห็นในช่วงฤดูแล้งที่น้ำแห้งขอด แก่งหินดังกล่าวก็จะโผล่พ้นน้ำกลายเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติสุดอลังการกลางลำน้ำโขง ที่สวยงาม แปลกตา จนชาวบ้านเรียกว่า แกรนด์แคนยอนน้ำโขง

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก สามพันโบก 

 

 

หาดชมดาว อุบลราชธานี

หาดชมดาว หรือ แก่งชมดาว อยู่ในบริเวณหมู่บ้านโนนตาล อำเภอนาตาล อุบลราชธานีอยู่ก่อนถึงสามพันโบกประมาณ  20 ก.ม. หาดชมดาวเป็นแนวหาดหิน แก่งหิน อันกว้างใหญ่และยาวมากหลายร้อยเมตร   ซึ่งการเกิดของหินรูปพรรณสัณฐานประหลาด เช่นเดียว กับสามพันโบก หาดชมดาวมีจุดไฮไลต์ที่ สวยที่สุด ซึ่งเป็นลักษณะเป็นผาหินสูงใหญ่และเว้าแหว่งยาวคล้ายช่องแคบมีสายน้ำไหลผ่าน และมีก้อนหินเล็กกลางน้ำให้ลงไปยืนโพสต์ท่าถ่ายรูป ซึ่งได้มุมสวยเก๋ไม่เหมือนใคร

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก หาดชมดาว

 

 

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว  อุบลราชธานี

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว  หรือนิยมเรียกกันว่า วัดเรืองแสง ตั้งอยู่ที่  อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง โดยจำลองสภาพแวดล้อมของวัดป่าหิมพานต์หรือเขาไกรลาศ  บริเวณบนยอดเขาจะมองเห็นพระอุโบสถสีปัดทองตั้งเด่นเป็นสง่า จุดเด่นของวัดคือ การได้มาชมภาพเรืองแสงเป็นสีเขียวของของต้นกัลปพฤกษ์ที่เป็นจิตรกรรมที่อยู่บนผนังด้านหลังของอุโบสถในยามค่ำคืน ซึ่งหากโชคดีก็จะได้เห็นดวงดาวมากมายเต็มท้องฟ้าอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก  วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว

 

 

ทุ่งดอกไม้ป่าดงนาทาม อุบลราชธานี

ป่าดงนาทามอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของอุทยานแห่งชาติผาแต้มมีพื้นที่ติดต่อกัน 3 อำเภอคือ อำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ และอำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานีการท่องเที่ยวที่ป่าดงนาทามเป็นลักษณะการเดินป่าชมธรรมชาติป่าไม้ ภูผาและแม่น้ำโขง สำหรับฤดูกาล ท่องเที่ยวของป่าดงนาทาม คือ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกไม้ป่าบาน เหมาะในการชมดอกไม้ตามลานหินเช่น เช่น หยาดน้ำค้าง แดงอุบล เอนอ้า เหลืองพิสมร และทุ่งดอกไม้ชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้แก่ ดุสิตา สร้อยสุวรรณา มณีเทวา ทิพเกสร สรัสจันทร เป็นต้น

ข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติม คลิ๊ก ป่าดงนาทาม

 

 

ผาชนะได อุบลราชธานี

ผาชนะได หน้าผาที่มีความสูงชันมากและเป็นจุดที่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นก่อนจุดใดในประเทศไทยมองเห็นทิวทัศน์แม่น้ำโขงอยู่เบื้องล่างรวมถึง เทือกเขาแดนลาวที่สลับซับซ้อนในฤดูหนาวยังมีความงามของทะเลหมอกเหนือลำน้ำโขง ให้ชมด้วยเนื่องจากเป็นจุดที่มองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นจุดแรก ในประเทศไทยกรมอุตุนิยมจึงเอาผาชนะไดเป็นจุดอ้างอิงเวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นแห่งแรก

ข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติม คลิ๊ก ผาชนะได 

 

 

น้ำตกแสงจันทร์ อุบลราชธานี

น้ำตกแสงจันทร์   น้ำตกลงรู หนึ่งเดียวในเมืองไทย ตั้งอยู่ที่ บ้านทุ่งนาเมือง ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี  ชื่อของน้ำตกเรียกตามลักษณะของสายน้ำที่ตกผ่านลงรูหิน ส่วนที่มาของชื่อน้ำตกแสงจันทร์นั้น เรียกตามสายธารน้ำตก ที่โปรยละออง ผ่านช่องหินลงมาเป็นสีขาวนวลคล้ายแสงจันทร์โดยเฉพาะในวันเพ็ญ ที่แสงจันทร์จะสาดส่องมาตรงรูหินพอดี พร้อมกับละอองของธารน้ำตก ที่โปรย ดูเป็นประกายสีนวลสวยงามมาก ซึ่งทั้งหมดนี้คือที่มาของชื่อและเสน่ห์ของน้ำตกแห่งนี้ ที่ยังคงเก็บความงามสงบประสานอย่าง กลมกลืนของธรรมชาติไว้ให้เป็นที่ประทับใจ

ข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติม คลิ๊ก  น้ำตกแสงจันทร์ 

 

 

 ทะเลบัวแดง อุดรธานี

อีกหนึ่งเส้นทางสายดอกไม้ที่ดงามแห่งอีสานบ้านเรา นักท่องเที่ยวจะมองเห็นดอกบัวแดงบานเต็มท้องน้ำไกลสุดตา ความอลังการของอาณาจักรบัวจะมีให้ชมอยู่ 2 แห่ง นั้นก็คือ ทะเลบัวแดง จ. อุดรธานี อยู่ในบึงน้ำจืด บึงหนองหาน แหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ปลา พันธุ์นก และพืชน้ำจำนวนมาก โดยดอกบัวแดง บานเต็มท้องน้ำหนองหานสุดลูกหูลูกตางดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ จึงเป็นที่มาของคำว่า ทะเลบัวแดง

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก ทะเลบัวแดง 

 

 

วัดป่าภูก้อน อุดรธานี

วัดป่าภูก้อน ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม ท้องที่บ้านนาคำ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี อันเป็นรอยต่อแผ่นดิน 3 จังหวัด คือ อุดรธานี เลย และหนองคาย พระวิหารที่สวยงามสะดุดตาของวัดป่าภูก้อน มีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์สมัยรัตนโกสินทร์ มีประตูทางเข้าออกวิหาร 3 ด้าน ภายในถูกตกแต่งอย่างวิจิตรตระการตา  มีพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี  พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาว ความยาว 20 เมตร สร้างด้วยหินอ่อนจากประเทศอิตาลี ที่นำมาเรียงซ้อนกันถึง 42 ก้อน   ซึ่งเป็นหินขาวอ่อนที่มีความสวยงามและทนทานมากที่สุด

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก วัดป่าภูก้อน

 

 

ภูห้วยอีสัน หนองคาย

ภูห้วยอีสัน ตั้งอยู่ใน ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นจุดพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกได้แบบ กว้างไกลสุดตา ถือเป็น จุดชมทะเลหมอกสุด Unseen ที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของหนองคาย  เบื้องล่างของทะเลหมอกภูห้วยอีสันสามารถมองเห็นเกาะแก่ง ของแม่น้ำโขงซึ่งหากวันใดที่สายหมอกบางเบาสามารถมองเห็นวิวพระอาทิตย์สีทองในยามเช้าสะท้อน ไปยังพื้นน้ำและเกาะแก่ง ได้ชัดเจน ช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ ช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เวลา 05.30 น.- 08.00 น.

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก ภูห้วยอีสัน

 

วัดผาตากเสื้อ  หนองคาย

วัดผาตากเสื้อ ที่ตั้งอยู่บนเขาในเขตอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ป็นวัดที่มีทิวทัศน์สวยงาม มาก สูงจากระดับน้ำทะเล 550 เมตร ภายในวัดมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ เป็นจุดชมวิวแม่น้ำโขงที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง ในช่วงที่น้ำลดหากไปยืน อยู่บนวัดผาตากเสื้อแล้วมองลงมายังแม่น้ำโขง จะเห็นสันทรายเป็นริ้วคล้ายเกล็ดพญานาคอย่างชัดเจน โดยได้รับการตั้งให้เป็นแหล่ง ท่องเที่ยวเส้นทางในฝัน Dream Destination 2  จาก ท ท ท นั่นก็คือ “เกล็ดพญานาคริมโขง”  ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ได้อย่างน่าพิศวง

ข้อมูลเพิ่มเติม คลิ๊ก วัดผาตากเสื้อ

 

 

ภูป่าเปราะ

ภูป่าเปาะ ตั้งอยู่ที่อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย จุดเด่นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว ก็คือ การได้ขึ้นไปชมบรรยากาศบนจุดชมวิวที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900 เมตร สามารถมองเห็นภูหอซึ่งมีลักษณะเป็นภูเขาสูง เป็นภูเขายอดตัดหรือภูเขายอดราบโดยเฉพาะช่วงที่มีทะเลหมอกปกคลุม นักท่องเที่ยวเรียกว่า คล้ายภูเขาไฟฟูจิยามาในประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก  ภูป่าเปาะ 

 

 

ภูลมโล  เลย

ภูลมโล ตั้งอยู่ในตำบลกกสะทอน  อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ภูลมโลเป็นภูเขาที่ตั้งอยู่บนรอยต่อ ของสามจังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย สิ่งที่ทำให้ภูลมโลเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในเวลานี้ คือ เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่มีพื้นที่กว้างขวางนับ 1000 ไร่  นางพญาเสือโคร่งของภูลมโลจะไม่ได้มีให้ชมเพียงจุดเดียว แต่จะกระจายมีให้ชมในหลายจุดโดยจะบานแทรกตัวอยู่ในหุบเขา ป่าไม้และต้นหญ้า

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก ภูลมโล

 

นาแห้ว  เลย

นาแห้ว  คือ อำเภอที่ความเจริญของเทคโนโลยี ไม่สามารถเข้ามากลืนกินความเรียบง่ายของที่นี่ให้หายไปได้ เป็นอำเภอที่รู้สึกว่าถ้าจุดมุ่งหมายการท่องเที่ยวของเราไม่ได้เรียกร้องอะไรมากมาย มาเพื่อให้ได้เห็นวัฒนธรรม การดำรงชีวิตที่แตกต่าง มาซึมซับธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ก็แพคกระเป๋ามาเที่ยวกันได้เลย รับรองได้ว่ามาแล้วจะไม่แห้วแน่นอน

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก นาแห้ว

 

 

ภูเรือ เลย

อุทยานแห่งชาติภูเรือ ดินแดนที่หนาวสุดในแดนสยาม มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอภูเรือและอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย อาณาเขตด้านทิศเหนืออยู่ติดกับประเทศลาว รูปพรรณสันฐานของภูเรือ มีรูปร่างลักษณะเหมือนเรือใหญ่บนยอดดอยสูง เป็นภูผาสีสันสะดุดตา หินบางก้อนมีลักษณะเหมือนถูกปั้นแต่งไว้ ยอดภูเรือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและสายหมอกบางยามเช้าที่สวยงาม สามารถมองเห็นวิวภูเขาที่สลับซับซ้อนและสวยงาม หากมาในช่วงฤดูหนาวเรายังได้พบกับทุ่งดอกคริตส์มาสสีแดงที่บานสะพรั่งงดงามอยู่ตรงทางขึ้นภูเรือ

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก ภูเรือ

 

DSC_4784

 

เชียงคาน เลย

เชียงคาน เมืองเล็ก ริมแม่น้ำโขงสุดชายแดนไทย เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดเลย ที่คงยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรม ขนบประเพณี การใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย กับภาพบ้านเก่าๆที่เรียงรายติดกันอยู่ริมถนนชายโขง ดึงดูดใจ ให้นักท่องเที่ยวหลายต่อหลายรุ่นต่างหลั่งไหลเดินทางกันมาที่นี่ กิจกรมที่เชียงคานมีทั้ง ร่วมตักบาตรข้าวเหนียวในยามเช้ากับชาวบ้าน ปั่นจักรยานเรียบโขง  ชมวัดวาอาราม และทะเลหมอกภูทอก  ชาวบ้านที่นี่มีน้ำใจและเป็นมิตร ไม่ว่าจะเดินผ่านไปยังบ้านหลังใดก็จะเห็นประตูบ้านเปิดกว้างรับแขกหรือเพื่อนบ้านใกล้เคียงเสมอ

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก เชียงคาน

 

 

ภูทอก บึงกาฬ

ภูทอก เป็นที่ตั้งของวัดเจติยาศรีวิหาร (วัดภูทอก) อยู่ในอาณาเขตบ้านคำแคน ตำบลนาสะแบง จ.บึง จุดเด่นของภูทอกก็คือ สะพานไม้และบันไดขึ้นชมทัศนียภาพรอบ ๆ ภูทอก ใช้เพียงแรงงานคนสร้างเป็นบรรไดเวียนไปมารอบภูทอกที่สามารถชมวิวได้ตลอดทาง มีทั้งหมด 7 ชั้น ใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 5 ปีเต็ม นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมแบบสะพานเวียน รอบเขาซึ่งจะได้เห็น มุมมองที่แตกต่างไปเรื่อย ๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก ภูทอก

 

พระเจดีย์มิ่งมงคล ร้อยเอ็ด

มหาเจดีย์ขนาดใหญ่ที่วิจิตรพิสดาร ใช้ศิลปกรรมร่วมสมัยระหว่างภาคกลางและภาคอีสานเป็นการผสมกันระหว่างพระปฐมเจดีย์และพระธาตุพนม ใช้งบประมาณก่อสร้างถึงปัจจุบันกว่า 3,000 ล้านบาท ดำเนินการสร้างโดย “พระอาจารย์ศรี มหาวิโร” ซึ่งเป็นศิษย์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ออกแบบโดยกรมศิลปากรเป็นสีขาวตกแต่งลวดลาย ตระการตาด้วย สีทองเหลืองอร่าม รายล้อมด้วยเจดีย์องค์เล็กทั้ง 8 ทิศ รวมยอดทองคำ ภายในองค์พระมหาเจดีย์เหมือนอยู่บนวิมานแดนสวรรค์

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก พระเจดีย์มหามิ่งมงคล  

 

 

วัดป่ากุง ร้อยเอ็ด

เจดีย์หินทราย วัดป่ากุง  หรือวัดประชาคมวนาราม ตั้งอยู่ใน อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด สิ่งมหัศจรรย์ที่สวยงามเป็นมีเจดีย์ขนาดใหญ่ ทำจากหินทรายธรรมชาติเป็นแห่งแรกในประเทศไทยนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนสถานที่สวยงาม และยิ่งใหญ่ โดยจำลองแบบการก่อสร้างมาจากบุโรพุทโธ ประเทศอินโดนีเซีย

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก วัดป่ากุง

 

 

สะพานไม้แกดำ มหาสารคาม

สะพานไม้แกดำ อีกหนึ่งสะพานไม้เก่าแก่ในบรรยากาศแบบท้องทุ่ง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดมหาสารคามที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ และเที่ยวชม เพื่อสัมผัสของกลิ่นไอแห่งความเป็นชาวบ้านกับสะพานที่ทอดตัวยาวท่ามกลางหนองน้ำแกดำไกลสุดตากว่า  1 กิโลเมตร ท่ามกลางบึงบัวและพืชน้ำสีเขียวและความหลากทางธรรมชาติ  ถือว่าเป็นสะพานสุด unseen  อีกแห่งหนึ่ง ที่ควรค่าแห่งการเดินทางมาเช็คอิน

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก สะพานไม้แกดำ

 

 

ทุ่งดอกกระเจียว ชัยภูมิ

เมื่อสายฝนมาราชินีแห่งมวลดอกไม้แห่งจ.ชัยภูมิ ก็เริ่มบานชูช่อล้อสายลมและสายหมอกเต็มทั่วผืนป่า ทุ่งดอกกระเจียวถือเป็นไฮไลต์แห่งการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน ดอกสีชมพูอมม่วงบานเคล้าสายหมอกชุ่มฉ่ำด้วยหยาดน้ำค้างช่วยแต่งแต้มและคืนความสดใสให้กับทุ่งหญ้าอีกครั้ง ทุ่งดอกกระเจียวในจังหวัดชัยภูมิมีให้ชม 2 แห่ง คือ ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ซึ่งดอกกระเจียวจะบานเต็มที่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน – กรกฏาคม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง ซึ่งจะบานช้ากว่า เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม- ต้นเดือนสิงหาคม ของทุกปี

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก ทุ่งดอกกระเจียวป่าหินงาม     ทุ่งดอกกระเจียวไทรทอง 

 

 

มอหินขาว ชัยภูมิ

มอหินขาว ตั้งอยู่ใน เขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา  อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  เรามาที่นี่เพื่อมาชมความมหัศจรรย์ของ เสาหิน 5 ต้นซึ่งเป็นไฮไลต์ของการมาเที่ยวมอหินขาว นอกจากนี้ยังมีกลุ่มหินหินกลุ่มที่ 2 อยู่ห่างจากลุ่มแรกประมาณ 500 เมตร เรียกรวมกัน ว่า “ดงหิน”มีแท่งหินรูปร่างแปลกประหลาดมากมาย มีรูปร่างคล้ายเจดีย์ กระดองเต่ารองเท้าบูท และบริเวณหินกลุ่ม นี้เรายังสามารถขึ้นไปชมวิวที่กว้างไกลสุดสายตา

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก  มอหินขาว

 

 

ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง หรือปราสาทหินพนมรุ้ง เป็นหนึ่งในปราสาทหินขอมของไทยที่มีชื่อเสียงมากที่สุด สร้างขึ้นโดยมีรูปแบบของศิลปะเขมรโบราณที่มีความงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง ความงดงามและความยิ่งใหญ่ของปราสาทแห่งนี้ปรากฏให้เห็นได้ในรูปของงานสถาปัตยกรรม การจำหลักลวดลายการเลือกทำเลที่ตั้งบนยอดเขามีแผนผังตามแนวแกนที่มีองค์ประกอบของสิ่งก่อสร้าง ต่าง ๆ  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์และ ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก  ปราสาทพนมรุ้ง

 

 

เพลา เพลิน บุรีรัมย์

ดอกไม้และพันธุ์ไม้สวยใช่ว่าจะมีให้ชมอยู่แต่ในภาคเหนือ แต่ดินแดนอีสานบ้านเราก็มีให้ชมเหมือนกัน ที่ เพ ลา เพลิน จังหวัดบุรีรัมย์  ซึ่งเปิดเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ไปที่มาพร้อมกับความสนุกและบันเทิง ให้เราได้รื่นรมย์ชมดอกไม้ตามฤดูกาลหลากสีสัน รวมทั้งพันธุ์ไม้สวยงามต่างๆ ที่อุทยานไม้ดอกเพ ลา เพลิน ซึ่งจัดแสดงในโรงเรือนทั้ง 6  หลัง อุทยานไม้ดอกแห่งนี้ ยังถือว่าเป็นอุทยานไม้ดอกแห่งแรกในเขตพื้นที่ภาคอีสานใต้อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก  เพลา เพลิน

 

 

อำเภอปากช่อง  นครราชสีมา

อีกหนึ่งอำเภอท่องเที่ยวใกล้กรุงในจังหวัดนครราชสีมา คงหนีไม่พ้น อำเภอปากช่อง ที่เที่ยวง่าย และสะดวกสบาย มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย มีสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศที่ยังเป็นธรรมชาติ และเป็นที่ตั้งของอุทยานยอดฮิต อย่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างฟาร์มต่างๆ เช่นฟาร์มองุ่น ฟาร์มเห็ด  หรือจะเที่ยวแบบชิค  ชิค มีสไตล์ ที่สามารถไปเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับหรือพักผ่อนค้างคืน 1 วัน เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ พักผ่อนในรีสอร์ทแบบมีสไตล์ที่มีให้เลือกมากมาย

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก  ปากช่อง 

 

 

วังน้ำเขียว นครราชสีมา

อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว เมืองท่องเที่ยวยอดฮิตใกล้กรุงเทพฯ บรรยากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี  ไฮไลต์ของการมาเที่ยววังน้ำเขียวนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว การได้มานอนเล่นชมวิวในที่พักก็ถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ได้บรรยากาศอีกแบบหนึ่ง ที่นี่มีที่พักให้เลือกมากมาย  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีโอโซนอันดับ 7 ของโลก เพียงไม่ถึง 3 ชั่วโมงจากกรุงเทพคุณจะได้พบกับอากาศบริสุทธิ์ วิวทิวเขาและธรรมชาติ ในช่วงระยะเวลาสั้นๆแค่หาเวลาท่องเที่ยวพักผ่อนก็สามารถกระตุ้นให้ร่างกายมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก  วังน้ำเขียว

 

 

จิมทอมป์สันฟาร์ม นครราชสีมา

จิมทอมป์สันฟาร์ม ตั้งอยู่ในอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา บนพื้นที่กว่า 600 ไร่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางเกษตรซึ่งเปิด ให้เข้าชมในเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปีให้บุคคลทั่วไปที่หลงใหลในธรรมชาติได้ชื่นชม บรรยากาศอันงดงามและ เรียนรู้ ประสบการณ์ด้านการเกษตร พร้อมเรียนรู้วงจรชีวิตของหนอนไหม ชมแปลงพืชผัก และดอกไม้สีสวยสดนานาชนิด รวมถึงเลือกซื้อ ไม้ดอกไม้ประดับและผลผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษซึ่ง ปลูกด้วยความเอาใจใส่จากเหล่าเกษตรกรของจิม ทอมป์สัน ฟาร์มที่มีเจตนารมณ์ที่จะอนุรักษ์ และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทย เชื้อสายลาวซึ่งอาศัยอยู่ทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก จิมทอมป์สันฟาร์ม

 

 

พระธาตุพนม  นครพนม

พระธาตุพนม เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของปีวอกและผู้ที่เกิดวันอาทิตย์  พระธาตุพนมไม่เพียงแต่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนม เท่านั้น พระธาตุพนม ยังเป็นที่เคารพของชาวไทยภาคอื่น ๆ และชาวลาวอีกด้วย ว่ากันว่าถ้าใครได้มานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและจะมีความเจริญรุ่งเรือง หรือแม้แต่การได้มากราบพระธาตุพนม 1 ครั้ง ก็ถือ เป็นมงคลแก่ชีวิตแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก พระธาตุพนม

 

DSC_6437

 

วัดพระธาตุหนองแวง  ขอนแก่น

วัดพระธาตุหนองแวง ตั้งอยู่ที่ถนนกลางเมือง ริมบึงแก่นนคร อำเภอเมือง ถือว่าเป็นวัดประจำจังหวัดข่อนแก่นที่ไม่ควรพลาดมาสักการะ พระมหาธาตุแก่นนครหรือพระธาตุเก้าชั้นฐานสี่เหลี่ยมสีทองงดงาม จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และมหามังคลานุสรณ์ 200 ปี เมืองขอนแก่น เป็นศิลปะสมัยทวาราวดี ผสมผสานศิลปะอินโดจีน ซึ่งเป็นลักษณะแบบชาวอีสานตากแห

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก วัดพระธาตุหนองแวง

 

DSC_8137

 

โบสต์คริสต์วัดสองคอน  มุกดาหาร

โบสต์คริสต์วัดสองคอน หรือ สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขีวัดสองคอน  ตั้งอยู่ท่ามกลางบริเวณอันกว้างขวางริมฝั่งโขง ณ บ้านสองคอน ตำบลโป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหารสถานแห่งมรณะสักขี วัดสองคอนแห่งนี้ยังได้ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่ง ใน สถานที่Unseen Thailand II “สัมผัสจริงเมืองไทย”ในประเภท“มุมมองใหม่สิ่งศักดิ์สิทธิ์”รวมทั้งได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์คริสต์นิกาย โรมันคาทอลิก ที่ได้ชื่อว่าสวยและใหญ่ที่สุดในอุษาคเนย์หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมคลิ๊ก โบสต์คริสต์วัดสองคอน

 

DSC_6369

 

ภูผาเทิบ มุกดาหาร

ภูผาเทิบ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร ที่มีหินมาเทิบทับกันไว้ มีกลุ่มหินประกอบด้วยหินรูปร่างลักษณะต่างๆ วางซ้อนกัน อยู่อย่างวิจิตรพิสดาร บนลานหินกว้างและยาวเป็นสวนหินเปรียบเสมือนประติมากรรมธรรมชาติ กลุ่มหิน รูปทรงหลายแบบวางซ้อนทับกันคล้ายกับเพิงผาที่กันแดดกันลมได้ ซึ่งภาษาท้องถิ่นเรียกลักษณะเช่นนี้ว่า “เทิบ” บางอันมี รูปร่างคล้ายร่ม เห็ดขนาดใหญ่  หินบางก้อนมีรูปร่างคล้ายเครื่องบินไอพ่น รอบเท้าบู้ท  ในแต่ละฤดูจะมีดอกไม้ผลัดเปลี่ยนกันออกดอกตามฤดูกาลเพิ่มความงามให้กับภูผาเทิบอีกมาก ดอกไม้ที่ ขึ้นอยู่ตามซอกหิน ผา เช่น เอนอ้า เทียนหิน หรือดุสิตา เป็นต้น